Siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay
02:38 02/06/22

Siêu máy tính Frontier gồm 74 tủ máy tính HPE Cray EX

Mới đây, siêu máy tính Frontier của Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (ORNL) được công nhận là hệ thống đầu tiên đạt cấp độ tính toán exascale, tương đương khả năng giải được hàng tỷ tỷ phép tính mỗi giây.

Trong bảng xếp hạng Top500, Frontier đã vượt qua Fugaku của Nhật Bản, trở thành siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Đây là thành quả của nền khoa học và quốc phòng Mỹ sau nhiều năm đầu tư với mục tiêu giành lại vị trí đất nước sở hữu siêu máy tính mạnh nhất.

Frontier được tạo nên từ 74 tủ siêu máy tính Cray EX của Hewlett Packard Enterprise (HPE), mỗi tủ nặng khoảng 3,6 tấn, hơn 9.400 node (hệ thống nhiều CPU, GPU, RAM... được nối lại tạo thành siêu máy tính hoàn chỉnh) do AMD cung cấp với CPU EPYC và GPU Instinct. Lượng dây cáp có tổng chiều dài hơn 144,8 km, khoảng 22.700 lít nước chảy qua hệ thống mỗi phút.

Nhóm nghiên cứu tại ORNL cho biết Frontier có thể giải quyết các câu hỏi khoa học phức tạp, mang đến những đột phá trong nghiên cứu mô hình khí hậu, phát triển dược phẩm và các lĩnh vực quan trọng khác. Sau giai đoạn thử nghiệm, Frontier dự kiến được Bộ Năng lượng và Không quân Mỹ sử dụng từ 2023.

Mạng lưới ống làm mát bằng nước của Frontier

Nguồn: Tổng hợp

BQT Mitec
Đánh giá: