Điện thoại, máy tính tăng giá vì "cơn khát" chip
02:06 26/05/22

Trao đổi với CNBC, các nhà phân tích cho biết nhiều nhà sản xuất chip lớn trên thế giới như TSMC, Samsung hay Intel đều đang xem xét việc tăng giá bán chip. TSMC đã phải gửi thông báo đến khách hàng của họ lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm rằng công ty có kế hoạch tăng giá đối với chip bán dẫn.

"Trong năm qua, các công ty này đã tăng giá chip khoảng 10-20%. Điều tương tự sắp diễn ra trong năm nay, nhưng ở mức nhỏ hơn khoảng 5-7%", Peter Hanbury, chuyên gia về bán dẫn tại Bain cho biết.

Các nhà sản xuất buộc phải tăng giá bán chip bán dẫn bởi quá trình phát triển đang ngày càng trở nên đắt đỏ. "Các hóa chất được sử dụng trong hoạt động sản xuất chip đã tăng giá 10-20%. Tương tự, lực lượng lao động cần thiết để xây dựng các cơ sở sản xuất chất bán dẫn mới cũng đang thiếu hụt, trong khi mức lương cần chi trả tăng cao", Hanbury nói.

Theo Nikkei Asia, nguyên nhân của việc tăng giá đến từ những lo ngại về lạm phát, chi phí sản xuất gia tăng và các kế hoạch mở rộng của công ty. Trong khi đó, theo một báo cáo từ Bloomberg, Samsung sẽ tăng giá bán chip lên tới 20%. Hiện tại, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về thông tin trên.

"Với sự thiếu hụt nghiêm trọng của chip bán dẫn, các nhà sản xuất có thể sẽ tính phí cao hơn với các khách hàng của họ", Hanbury nói. Ông cũng đưa ra dự đoán rằng tình trạng khan hiếm sẽ chỉ bắt đầu giảm bớt đối với một số loại chip nhất định vào cuối năm nay.

BQT Mitec
Đánh giá: