Máy tính "đột tử" sau khi lên Windows 11
09:23 12/10/21

Vào ngày 5/10, Microsoft chính thức phát hành Windows 11 trên toàn thế giới. Những máy tính có cấu hình phù hợp sẽ được nâng cấp lần lượt thông qua công cụ cập nhật tự động. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi trải nghiệm phiển bản mới, một số máy tính bị lỗi phần cứng nghiêm trọng, dẫn đến hỏng hóc hoặc giảm hiệu năng của máy.

Trên diễn đàn Reddit, nhiều người cảnh báo chủ nhân laptop Dell và HP chưa nên nâng cấp Windows 11. Lý do là hệ điều hành mới dường như can thiệp sâu vào BIOS - một chương trình được nhúng vào phần cứng máy tính, có nhiệm vụ khởi động, kiểm tra linh kiện và nạp hệ điều hành - gây ra sự cố treo máy. 

Bên cạnh đó, AMD cũng cảnh báo người dùng vi xử lý của hãng này tạm thời chưa nâng cấp lên phiên bản mới. Trong tài liệu hỗ trợ khách hàng, AMD xác nhận hiệu suất của một số CPU sẽ thay đổi trên Windows 11. Hãng đang tích cực hợp tác với Microsoft để giải quyết sự cố. Bản cập nhật sửa lỗi sẽ được phát hành ngay trong tháng này.

Cụ thể, có 2 vấn đề xảy ra đối với máy tính dùng một số dòng CPU AMD sau khi nâng cấp lên Windows 11. Đầu tiên là độ trễ của bộ nhớ cache L3 tăng cao bất thường, khiến cho hiệu năng chung giảm từ 3-5%, thậm chí lên đến 10-15% khi chơi game. Vấn đề thứ 2 liên quan đến UEFI, một hệ điều hành tối giản nằm trên phần cứng và firmware của máy tính (phiên bản nâng cấp của BIOS). Theo AMD, UEFI CPPC2 có thể không ưu tiên chạy các luồng xử lý trên lõi nhanh nhất của CPU sau khi nâng cấp. Điều này khiến cho những ứng dụng nặng bị ảnh hưởng xấu.

Ngoài các sự cố nghiêm trọng nói trên, với yêu cầu vi xử lý mới và chip TPM 2.0, hàng loạt người dùng đang mắc kẹt lại Windows 10 dù sở hữu thiết bị có cấu hình mạnh.

 

BQT Mitec
Đánh giá: