Ngành công nghiệp 5G ở thời đại kỹ thuật số
01:55 30/09/21

Tại Hội nghị Internet thế giới 2021, Zhao Juntao, Chủ tịch Ericsson Trung Quốc chia sẻ: "Nền kinh tế 5G vẫn chưa thực sự hiện diện, chúng ta đang đầu tư quy mô lớn nhưng vẫn chỉ mới ở giai đoạn khởi điểm."

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, ngành công nghiệp 5G sẽ hình thành dựa trên 7 trụ cột: Ứng dụng AI, công nghệ AR (thực tế ảo), camera an ninh, kiểm tra và giám sát từ xa, thu thập dữ liệu thiết bị, điều khiển từ xa và kết nối trên xe tự hành. Bốn nhóm ứng dụng đầu tiên chủ yếu dựa vào 5G để truyền dữ liệu hình ảnh và ba loại sau là ứng dụng 5G để truyền dữ liệu thiết bị.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến kinh tế 5G còn sơ khai, các lãnh đạo công nghệ cho rằng so với ngành dịch vụ, mức độ số hoá của ngành sản xuất, vốn được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu lớn cho 5G, vẫn đang tụt hậu. Chu kỳ đầu tư của ngành sản xuất kéo dài, thời gian khấu hao thiết bị có thể lên đến hàng chục năm, vốn đầu tư lớn... khiến các nhà sản xuất phải cân nhắc thận trọng. Vấn đề thứ hai là ngành sản xuất công nghiệp vốn có tính phức tạp cao, cần thời gian để có thể nhân rộng các mô hình mới theo quy mô lớn.

Yang Jie - Chủ tịch China Mobile nhận định, trong thời đại văn minh công nghiệp, sự phổ biến của giao thông đường bộ, đường biển và hàng không đã thúc đẩy dòng chảy toàn cầu của vốn. Còn khi chuyển sang thời đại công nghệ số, sự ra đời của 5G thúc đẩy việc triển khai rộng rãi cơ sở hạ tầng thông tin mới, đẩy mạnh ứng dụng chuyên sâu của công nghệ thông tin và các yếu tố dữ liệu.

"Đứng ở điểm xuất phát mới trong lịch sử, 5G và kinh tế kỹ thuật số là đường đua mới dựa trên nền tảng về công nghệ thông tin để thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng và tăng cường khả năng hội nhập, đổi mới", chủ tịch China Mobile nhấn mạnh về tầm quan trọng của 5G trong tương lai.

BQT Mitec
Đánh giá: