Liên minh công nghệ EU cứu "nạn thiếu chip"
11:05 18/06/21

Hội đồng Thương mại và Công nghệ (TTC) đã được công bố sau cuộc hội đàm giữa ủy viên châu Âu - Margrethe Vestager và Tổng thống Mỹ - Joe Biden. Hội đồng này sẽ tìm cách thiết lập các tiêu chuẩn chung cho công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo. Cả hai bên bày tỏ lo ngại trước sự trỗi dậy của Trung Quốc như một siêu cường quốc công nghệ.

Một tuyên bố đã được thống nhất tại Hội nghị thượng đỉnh, bao gồm cam kết xây dựng quan hệ đối tác EU-Hoa Kỳ về việc tái cân bằng chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu. Đại dịch đã gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực, dẫn đến tình trạng thiếu chip toàn cầu và bộc lộ những điểm yếu trong chuỗi cung ứng, gây ra tình trạng thiếu hụt thiết bị điện tử tiêu dùng, chẳng hạn như máy chơi game, làm chậm quá trình sản xuất ô tô...

Tháng trước, Chủ tịch IBM - Jim Whitehurst cho hay tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài thêm 2 năm nữa. EU mong muốn tăng thị phần của mình trên thị trường sản xuất chip toàn cầu từ 10% lên 20%, ước đạt 150 tỷ đô la (khoảng 100 tỷ bảng Anh). Trong khi đó, Mỹ đã phân bổ 52 tỷ USD cho sản xuất chip trong nước.

TTC cũng sẽ làm việc dựa trên các nhóm sau:

  • Trí tuệ nhân tạo
  • Internet
  • Khí hậu
  • Công nghệ xanh
  • Bảo mật thông tin và truyền thông

Ngoài việc xem xét hợp tác và thống nhất các tiêu chuẩn, Hội đồng sẽ thảo luận thêm về "việc lạm dụng công nghệ gây đe dọa an ninh và nhân quyền".

Theo BBC

BQT Mitec
Đánh giá: