Apple đang hướng đến một thế giới không dây
08:35 15/09/17

Việc trình làng tai nghe AirPods và bỏ cổng cắm giắc 3,5mm có thể chỉ là động thái thăm dò của Apple trước khi hướng đến một tương lai với các thiết bị giao tiếp không dây.

apple-dang-huong-den-mot-the-gioi-khong-day

Apple đang hướng đến một thế giới không dây, bắt đầu từ AirPods.

Dù muốn hay không, Apple cũng đã bỏ giắc cắm tai nghe 3,5mm trên iPhone 7. Đã có sự hoài nghi về động cơ thật sự đằng sau quyết định này, trong đó cho rằng tai nghe dựa trên cổng kết nối Lightning sẽ có lợi cho Beats, một công ty con của Apple.

Apple không trả lời trực diện câu hỏi trên. Thay vào đó, hãng chỉ gọi đây là một hành động "dũng cảm", cho rằng việc hi sinh cổng kết nối 3,5mm quen thuộc sẽ giúp cho làng công nghệ hướng đến tương lai với tai nghe không dây. Việc bỏ cổng kết nối 3,5mm cũng giúp cho pin của iPhone 7 to hơn và trang bị máy ảnh tốt hơn.

Thế nhưng, theo Techinsider, hành động của Apple là tín hiệu quan trọng trong việc tạo ra làn sóng công nghệ mới mà họ là người tiên phong. "Táo khuyết" đã bắt đầu bằng thay đổi gây nhiều tranh cãi nhất.

AirPods là chìa khóa

AirPods vừa được trình làng có giá 159 USD. Về mặt kỹ thuật, tai nghe không dây này sử dụng kết nối Bluetooth quen thuộc, do đó có thể làm việc với bất kỳ thiết bị nào, từ máy tính Windows, điện thoại BlackBerry đến smartphone Android. Nhưng sản phẩm chỉ thực sự phát huy tối đa hiệu quả khi kết hợp nó với một máy Mac, iPhone hoặc iPad. Nhờ chip W1 độc quyền, AirPods có thể hoạt động "trơn tru" với bất kỳ chiếc iPhone, iPad nào (với điều kiện thiết bị này phải đang chạy iOS 10), hệ điều hành MacOS Sierra (chuẩn bị ra mắt trong tháng 9 này) cũng như với Apple Watch (hệ điều hành watchOS 3).

Là tai nghe không dây, AirPods cũng không có một nút bấm vật lý nào, hầu hết hoạt động điều khiển phụ kiện này đều thông qua việc ra lệnh bằng giọng nói với trợ lý ảo Siri. Và đây chính là cách mà Apple tăng cường tầm ảnh hưởng của Siri với người sử dụng hệ sinh thái của công ty trong thời gian tới.

Siri là tất cả

Apple đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để công chúng biết rằng bản cập nhật cho iOS 10 tuần tới sẽ bao gồm những nâng cấp lớn cho Siri, như khả năng truy cập và sử dụng các ứng dụng khác. Tức là, người dùng có thể sử dụng Siri để gửi tiền với Cash Square hoặc trả lời tin nhắn WhatsApp, cũng như kiểm soát các thiết bị thông minh Apple HomeKit tương thích. Tất cả điều này được thực hiện giọng nói.

Với những cập nhật này, AirPods sẽ càng dễ sử dụng hơn bao giờ hết.

apple-dang-huong-den-mot-the-gioi-khong-day-1

Siri sẽ hỗ trợ đắc lực cho AirPods.

Siri cho phép bạn sử dụng các phần mềm mà không cần lấy điện thoại ra khỏi túi hoặc không phải kiểm tra Apple Watch. Vì không có dây nên AirPods sẽ ít gây ra các phiền toái hơn so với tai nghe có dây trước đây. Và vì AirPods đồng bộ với các tiện ích của Apple nên bạn chỉ cần một cặp tai nghe không dây duy nhất để sử dụng với mọi thiết bị do công ty này bán ra (thông qua Siri).

Một ưu điểm nữa là sức mạnh của Siri sẽ khiến bạn không còn phải nhìn chằm chằm vào màn hình iPhone nữa. Thay vào đó, bạn có thể để mắt cho những việc khác.

Tương lai AirPods

Theo tay viết Will Oremus của Slate, tai nghe này thậm chí có thể gọi là "máy tính trên tai" đầu tiên của Apple khi nó kết hợp với Siri.

"Từ khi sơ khai đến lúc phát triển mạnh nhất, máy tính đã trải qua các giai đoạn tương tác với con người thông qua màn hình lớn, mặt đồng hồ, màn hình cảm ứng, bàn phím ảo… và đã đến lúc nó hướng đến cách giao tiếp mới tự nhiên hơn, đó là giọng nói", Oremus nhận định.

apple-dang-huong-den-mot-the-gioi-khong-day-2

Trong tương lai, có thể chỉ cần một chiếc tai nghe không dây là đủ để điều khiển các thiết bị khác.

Như vậy, AirPods sẽ là bước khởi đầu mà Apple muốn hướng đến: máy tính sẽ giao tiếp với con người theo ngôn ngữ tự nhiên. Khi tai nghe không dây của Apple kết hợp với Siri ngày càng thông minh theo thời gian, người dùng có thể thoải mái làm việc mà không cần phải nhìn vào iPhone hay iPad nữa.

Rào cản ở phía trước

Thế nhưng, để có thể tạo nên một cuộc cách mạng, AirPods cần vượt qua một số rào cản ở phía trước.

Thứ nhất, theo nhà phân tích Ben Thompson của Stratechery, "iPhone rất tốt khi bạn tương tác trực tiếp với thiết bị nhưng nếu sử dụng Siri thì vẫn còn nhiều hạn chế". Nói cách khác, Siri vẫn còn một chặng đường dài trước khi người dùng hoàn toàn có thể dựa vào trợ lí này để giải quyết mọi thứ.

Thứ hai, công nghệ này cần phải có giá cả cạnh tranh hơn. Với gần 160 USD, AirPods có giá vượt khá xa so với một tai nghe có dây mà Apple phát hành trước đây dành cho các thiết bị của mình. Điều này có thể khiến nhiều khách hàng tìm đến các giải pháp thay thế khác.

Ngoài ra, kích thước quá nhỏ của AirPods cũng khiến người dùng dễ dàng đánh rơi hoặc để quên thiết bị.

Như vậy, động thái loại bỏ giắc cắm 3,5mm trên iPhone 7 cũng như tung tai nghe không dây mới AirPods có thể chỉ là bước thăm dò ban đầu của Apple, trước khi tiến tới một cuộc cách mạng không dây thực sự. Apple từng dám loại bỏ đĩa mềm và đầu đọc đĩa CD trên máy Mac và họ đã đúng. Nhưng với cổng tai nghe 3,5mm truyền thống? Hãy đợi thời gian trả lời câu hỏi này.

Theo: Vnexpress

BQT Mitec
Đánh giá: