U23 VN mơ vô địch châu Á: Vũ khí bí mật từ điệp viên siêu hạng
01:18 24/01/18

Đấu đối thủ cực mạnh U23 Uzbekistan, nhà cầm quân người Hàn Quốc có thể phải dùng tới "điệp viên': Jurgen Gede.

“Mắt thần” của Park Hang Seo

Jurgen Gede là ai? Ông hiện giữ chức Giám đốc kĩ  thuật (GĐKT) của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), kí kết từ tháng 6/2016. Vị chuyên gia người Đức, với vai trò cố vấn chuyên môn, đã đóng góp rất nhiều cho các đội tuyển U15 và đặc biệt là U20 Việt Nam, với chiến tích dự U20 World Cup 2017.

U23 VN mơ vô địch châu Á: Vũ khí bí mật từ điệp viên siêu hạng - 1

Ông Jurgen Gede được ví là "mắt thần" của Park Hang Seo

Tại SEA Games 29, ông Gede không được chào đón lên tuyển U22 Việt Nam. Khi HLV Park Hang Seo lên thay Hữu Thắng, GĐKT sinh năm 1956 đã được tin dùng trở lại. Ông cùng ăn, ở và tham gia vào các bài tập của đội tuyển U23 Việt Nam.

Park Hang Seo tài giỏi nhưng ông cũng được Jurgen Gede trợ giúp rất đắc lực. Việc U23 Việt Nam thắng Úc và hòa Syria, giành vé vào tứ kết lịch sử có công lớn của Gede, người được HLV Park Hang Seo giao nhiệm vụ theo dõi 2 đối thủ này.

Đặc biệt ở trận thắng Úc, ông Gede chỉ rõ trước cho ông Park vấn đề của đối thủ: “Úc không giỏi chơi trung lộ. Nếu bịt chặt 2 biên sẽ khắc chế được cách họ chơi bóng. Ngoài ra, hàng thủ to cao nhưng chậm chạp của Úc cũng dễ bị tổn thương nếu biết khai thác những đường chuyền ra sau lưng để những mũi nhọn bứt tốc đoạn ngắn”.

U23 VN mơ vô địch châu Á: Vũ khí bí mật từ điệp viên siêu hạng - 2

Bộ đôi Gede - Park đang đưa U23 Việt Nam bay cao

Những ghi chép của ông Gede thật sự hữu ích giúp HLV Park Hang Seo đưa ra những chiến thuật hợp lý. Sau đó, vị GĐKT người Đức tiếp tục thực hiện công việc thầm lặng – đi tìm điểm yếu của U23 Iraq, phân tích với ông Park và rồi U23 Việt Nam thắng oanh liệt. Hãy nhớ người hùng Phan Văn Đức ở trận đó, được chính ông Gede tiến cử.

Ông Gede sẽ là “vũ khí bí mật” để hạ U23 Uzbekistan?

“Mắt thần” Gede đang hỗ trợ cho HLV Park Hang Seo đưa U23 Việt Nam vững bước trên con đường chói lọi. Ở cuộc đấu quyết định tới giấc mơ vàng châu Á, gặp U23 Uzbekistan ở chung kết, vị chuyên gia người Đức hứa hẹn còn quan trọng gấp bội, thậm chí được gọi là “bảo bối” với HLV Park Hang Seo.

Trước khi đến Việt Nam, ông Gede từng là trợ lý HLV trưởng đội tuyển Uzbekistan từ năm 2003 đến 2004. Năm 2005, ông trở thành HLV trưởng đội tuyển Uzbekistan thi đấu tại vòng loại World Cup 2006, tuy nhiên bị sa thải sau khi thua Hàn Quốc 1-2.

U23 VN mơ vô địch châu Á: Vũ khí bí mật từ điệp viên siêu hạng - 3

Ông Gede (trái) có hiểu biết rõ về bóng đá Uzbekistan

Người sau đó lên thay ông Gede chính là HLV U23 Uzbekistan hiện tại – Ravshan Khaydarov. Trước đó, chính Gede và Khaydarov đã làm việc cùng nhau trong ban huấn luyện của đội bóng Trung Á này. Dẫu không thành công khi làm việc tại đây, ông Gede đã có những hiểu biết nhất định về nền bóng đá Trung Á này.

Với bề dày kinh nghiệm làm việc hơn 20 năm với các đội bóng ở Trung Á, Tây Á trong đó có cả Uzbekistan, Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede được cho là "vũ khí bí mật", 1 "siêu điệp viên" của U23 Việt Nam trước trận chung kết với U23 Uzbekistan.

Theo http://www.24h.com.vn

BQT Mitec
Đánh giá: